เมื่อวันที่ 17-18 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา สาขาวิชาเทคโนโลยีการถ่ายภาพและภาพยนตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ ได้ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการในหัวข้อ การจัดการข้อมูลในกองถ่าย (Onset Data Management) โดยได้รับความร่วมมือจากสมาคมเครือข่ายผู้สร้างสรรค์วิชาชีพสื่อบันเทิงไทย ซึ่งมีผู้เข้าร่วมจากหลากหลายสาขาอาชีพในวงการบันเทิงกว่า 80 คน

กิจกรรมนี้ได้รับเกียรติจาก ม.ร.ว.เฉลิมชาตรี ยุคล ประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรม ด้านภาพยนตร์ ละคร
และซีรีส์ คุณนิธิวัชร์ ศิริปริยพงศ์ รองผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ฝ่ายอำนวยการ ผศ.ดร.ครรชิต กำลังกล้า คณบดีคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ และ ดร.อรรถพล ชัยทัต นายกสมาคมเครือข่ายผู้สร้างสรรค์วิชาชีพสื่อบันเทิงไทย ที่ได้ให้เกียรติมาร่วมเปิดงานและมอบประกาศนียบัตรให้กับผู้เข้ารับการอบรมทุกท่าน

ภายในงาน ผู้เข้าร่วมได้เรียนรู้และฝึกฝนทักษะด้านการจัดการข้อมูลภาพดิจิทัลในกองถ่าย โดยได้รับการอบรมจากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ ได้แก่ คุณกฤษฎา แก้วมณี Production Technologist จาก Netflix ประเทศไทย และ ผศ.ดร.จารุวัส หนูทอง จากวิทยาลัยนวัตกรรมสื่อสารสังคม มหาวิทยาลัยศรีนครินทร์วิโรฒ ซึ่งทั้งสองท่านได้พัฒนาหลักสูตรร่วมกับสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) และ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ

การอบรมนี้เน้นการพัฒนาทักษะการจัดการข้อมูลในกองถ่ายให้เป็นไปตามมาตรฐานอาชีพสากล รวมถึงการแลกเปลี่ยนข้อมูลและประสบการณ์จากผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมบันเทิง การอบรมครั้งนี้ยังได้รับการสนับสนุนอุปกรณ์และความรู้จากพันธมิตรชั้นนำในอุตสาหกรรม เช่น Sony Thai, Canon Thailand, LUMIX Thailand, Sigma Thailand, RED โดยบริษัท CineToys and Services จำกัด, Seagate Thailand และ EIZO Thailand

นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมยังได้ร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์และสร้างเครือข่ายในอุตสาหกรรมนี้ ซึ่งจะช่วยเพิ่มศักยภาพและขับเคลื่อนวงการภาพยนตร์ไทยให้ก้าวไปสู่ระดับสากล

สาขาวิชาเทคโนโลยีการถ่ายภาพและภาพยนตร์ ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้ความสนใจและเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้พบกันอีกในกิจกรรมครั้งต่อไป เพื่อร่วมกันพัฒนาและยกระดับมาตรฐานอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยให้ก้าวหน้าไปอีกขั้น