ทีมคณาจารย์และนักศึกษาสาขาวิชาการถ่ายภาพและภาพยนตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มทร. กรุงเทพ ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโครงการอบรมการสร้างหนังสั้นเพื่อเยาวชน สู่การเป็นพัทยาเมืองภาพยนตร์ UNESCO

      ทีมคณาจารย์และนักศึกษาจากสาขาวิชาการถ่ายภาพและภาพยนตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ ได้รับเกียรติจากสมาคม TECNA และเมืองพัทยาให้เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโครงการอบรมการสร้างหนังสั้นสำหรับเยาวชน โดยเราได้รับเชิญให้เป็นวิทยากรและพี่เลี้ยงในการดำเนินโครงการเพื่อถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์แก่เยาวชนผู้เข้าร่วม

        ในโครงการนี้ ทีมคณาจารย์และนักศึกษาของเราได้ร่วมสอนและแบ่งปันความรู้เกี่ยวกับกระบวนการผลิตภาพยนตร์ ตั้งแต่ขั้นตอน Development, Pre-Production, Production และ Post-Production นักศึกษารุ่นพี่จากสาขาวิชาการถ่ายภาพและภาพยนตร์ได้รับบทบาทเป็นพี่เลี้ยง ดูแลและถ่ายทอดประสบการณ์ตรงให้กับน้องๆ ทั้ง 15 กลุ่มที่เข้าร่วมโครงการ โดยมุ่งเน้นการเรียนรู้ในเชิงปฏิบัติการ และสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่เป็นกันเอง

        โครงการนี้ได้รับการสนับสนุนจากพันธมิตรผู้สนับสนุนการเรียนรู้ของเยาวชน ได้แก่ Canon Thailand, APS – Advanced Photo Systems และ Digital STM ซึ่งสนับสนุนอุปกรณ์ถ่ายทำครบชุดให้กับเยาวชนผู้เข้าร่วม โดยโครงการมุ่งเสริมสร้างทักษะการผลิตภาพยนตร์และปลูกฝังความคิดสร้างสรรค์ให้กับเยาวชน เพื่อเตรียมพร้อมก้าวเข้าสู่วงการภาพยนตร์ไทยและนานาชาติ

        ผลงานภาพยนตร์สั้นที่ผลิตโดยน้องๆ ได้ถูกนำไปจัดแสดงในงาน Pattaya Short Film Festival Showcase ณ โรงภาพยนตร์ในเมืองพัทยา เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา โดยมีการมอบรางวัลเงินสดรวมมูลค่ากว่า 190,000 บาท พร้อมโล่รางวัลและใบประกาศเกียรติคุณ

        พวกเรารู้สึกภาคภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนเยาวชนและร่วมผลักดันพัทยาสู่การเป็นเมืองภาพยนตร์ UNESCO ด้วยการถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์จากรุ่นพี่สู่รุ่นน้อง เราหวังว่าโครงการนี้จะเป็นแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนในการสร้างสรรค์และพัฒนาทักษะในวงการภาพยนตร์ต่อไป

ขอบคุณภาพจาก Sam